2020 có thể là năm quyết định cho PoS Cardano và Ethereum

0
319

Là nền tảng blockchain lớn thứ hai trên thế giới theo vốn hóa thị trường, Ethereum đã tìm cách chuyển sang PoS kể từ năm 2014. Đồng sáng lập Vitalik Buterin coi PoS là chìa khóa để Ethereum đạt đến mức trưởng thành.

Năm 2020 sẽ là năm các blockchain PoS bùng nổ.

Hai trong số các mạng PoS mong đợi nhất ngành được lên kế hoạch (tái) ra mắt vào quý 1 – cụ thể là Ethereum và Cardano.

Là nền tảng blockchain lớn thứ hai trên thế giới theo vốn hóa thị trường, Ethereum đã tìm cách chuyển sang PoS kể từ năm 2014. Đồng sáng lập Vitalik Buterin coi PoS là chìa khóa để Ethereum đạt đến mức trưởng thành. Cụ thể:

“Ethereum 1.0 là nỗ lực xây dựng máy tính thế giới của một vài người; Ethereum 2.0 có PoS sẽ thực sự là máy tính thế giới”.

Về mặt khái niệm, PoS đã xuất hiện từ năm 2012, nhưng các ứng dụng của nó cho đến nay trên các nền tảng blockchain, chẳng hạn như EOS, Tezos, Cosmos và các nền tảng khác, đã không được chứng minh là vượt trội so với các nền tảng PoW về cách sử dụng hoặc giá trị thị trường (Bitcoin hoặc Ethereum chẳng hạn).

Với PoS, những người xác nhận phải sở hữu loại tiền mà họ đang xác minh: “Thợ rèn” luôn luôn sở hữu những coin được đúc. Không khai thác nghĩa là không sử dụng điện để giải quyết các vấn đề toán học. Người ủng hộ lập luận PoS sẽ có cường độ lớn hơn, bền vững và an toàn hơn các hệ thống blockchain PoW truyền thống, nhưng vẫn có người đặt 2 thuật toán này lên bàn cân để tìm ra điểm mạnh của chúng và khả năng quản trị.

Thay vì ra mắt một hệ thống PoS mới, Cardano đang tìm cách nâng cấp nền tảng PoS trước đó của mình thành một mạng công cộng.

Tiền điện tử lớn thứ 12 theo vốn hóa thị trường – Cardano hiện đang bị chi phối bởi một hệ thống xác thực giao dịch được liên kết gồm 3 tổ chức: Cardano Foundation, Input Out Hong Kong (IOHK) và Emurgo, một cấu trúc bị chỉ trích rất nhiều vì quá tập trung. Charles Hoskinson, CEO công ty IOHK đứng sau Cardano, cho biết mạng công cộng sẽ có số người chạy phần mềm của họ gấp 100 lần so với Bitcoin, Ethereum hoặc bất kỳ hệ thống PoW nào khác.

“Điều này đánh dấu điểm khởi đầu để trao hoàn toàn giao thức Cardano cho cộng đồng”, Hoskinson nói về việc nâng cấp mạng vào năm tới, được đặt tên là ‘Shelley”.

Tim Ogilvie, người sáng lập và giám đốc điều hành của dịch vụ stake đa chuỗi Staked, lập luận rằng năm 2019 đã là một năm lớn đối với PoS. Ông nhấn mạnh:

“Bạn đã có hàng triệu đô la tài sản PoS hoạt động mà không gặp trở ngại nào và không phải chi hàng tỷ đô la cho chi phí điện. Ngay bây giờ, bạn sẽ thấy các dự án lớn như Cardano và Ethereum đạt được những kết quả này và thậm chí hơn nữa. Chúng tôi rất vui mừng”.

Ogilvie nói thêm:

“Có thể có 5 hoặc 6 coin PoS với quy mô thị trường lớn và Cardano là một trong số đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện hoạt động kinh doanh này. Tất cả những dự án lớn, thú vị đang chuyển sang PoS như Ethereum hoặc khởi chạy với PoS như Cardano”.

Cardano là một trường hợp thử nghiệm

Cardano là một trường hợp chạy thử nghiệm khả năng tồn tại của các hệ thống PoS dành cho người chơi toàn cầu. Hoskinson, một trong những đồng sáng lập ban đầu của Ethereum, cho biết 2 năm “nghiên cứu và kỹ thuật” đã dẫn đến kết quả này.

Thay vì dựa vào chi phí tính toán và năng lượng bên ngoài để cung cấp năng lượng cho mạng giống như PoW, các hệ thống PoS dựa vào các cơ chế khuyến khích nội bộ để khuyến khích sự tham gia của người dùng.

Đã mất nhiều năm nghiên cứu học thuật để có thể kết hợp đúng số lượng phần thưởng mạng phù hợp với hình phạt nhằm giữ cho chuỗi khối PoS hoạt động trơn tru và an toàn.

Nói về lộ trình dài của Cardano, Kathleen Breitman, đồng sáng lập của blockchain công khai PoS blockchain Tezos, cho biết:

“Cực kỳ phi thường và khó chịu khi chứng kiến mạng PoS phát triển từ từ. Đó là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn để chuyển sang mạng PoS hoặc khởi chạy mạng PoS. Lý do là bởi vì có rất nhiều chi phí phối hợp, nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Nó không phải là một nhiệm vụ tầm thường”.

Ngay sau khi nâng cấp Shelley, Cardano có kế hoạch bổ sung chức năng hợp đồng thông minh cho phép các ứng dụng phi tập trung (giai đoạn phát triển “Goguen”). Tiếp theo đó, nền tảng hy vọng sẽ tăng khả năng mở rộng (giai đoạn Basho) cho phép lên tới 10.000 giao dịch mỗi giây. Ngược lại, Ethereum hiện xử lý khoảng 15 giao dịch mỗi giây. Quá trình phát triển toàn diện của nền tảng Cardano gồm các giai đoạn từ Shelley đến Basho và một giai đoạn bổ sung có tên là Volt Voltaire, trực tiếp dành riêng cho quản trị theo chuỗi, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Những thách thức

Cardano đã huy động được 63 triệu đô la trong một ICO vào đầu năm 2017. Sau đó, vào năm 2018, Hoskinson khẳng định IOHK đã kiếm được lợi nhuận “chín con số” từ việc đạt được các mối quan hệ đối tác của công ty và chính phủ cho blockchain Cardano. Quan hệ đối tác gần đây nhất của công ty với nhà sản xuất sneaker New Balance đã được công bố vào tháng trước trong Hội nghị thượng đỉnh Cardano hàng năm.

Hoskinson liên tục di chuyển trên các chuyến bay giữa các địa điểm và dự án. Hoskinson nói rằng ông đi du lịch từ 200 đến 250 ngày 1 năm. Cũng như Goguen, Shelley và Basho, công ty IOHK của ông cũng đang phát triển một giải pháp blockchain doanh nghiệp (Atala). Hoskinson tập trung vào các nước đang phát triển hơn hầu hết các giám đốc điều hành tiền điện tử, thí điểm các dự án ở Mông Cổ, Rwanda, Ethiopia và các nơi khác.

Hoskinson đã phát triển đội ngũ từ 2 người vào năm 2015 đến nay với 200 nhà thầu và nhân viên trên toàn thế giới. Hoskinson tự tin IOHK đã tích lũy các bí quyết kỹ thuật để đưa toàn bộ dự án Cardano thành hiện thực trọn vẹn.

Bob Summerwill, giám đốc điều hành của Ethereum Classic Cooperative, gọi đó là một nhóm phát triển đẳng cấp thế giới, với sự tập trung mạnh mẽ vào đánh giá ngang hàng học thuật. Mặc dù Buterin và Hoskinson tranh cãi về các chi tiết trong dự án PoS của họ, Summerwill nói các đối thủ cá nhân đánh lạc hướng những điểm tương đồng cơ bản giữa Cardano và Ethereum, mà ông mô tả là “các dự án anh chị em có rất nhiều điểm chung”.

Cũng như những thách thức về kỹ thuật, Hoskinson sẽ phải giữ vững phong độ với các đối tác dự án của mình, điều mà ông không phải lúc nào cũng giỏi.

Hoskinson là thành viên ban đầu của nhóm sáng lập Ethereum cho đến tháng 6/2014 nhưng được yêu cầu rời khỏi dự án. Hoskinson muốn một cấu trúc công ty cho Ethereum trong khi Buterin ủng hộ một nền tảng.

Hoskinson đến với Cardano Foundation, ký hợp đồng 5 năm lần đầu để xây dựng blockchain với một nhóm doanh nhân Nhật Bản vào năm 2015. Tổ chức phi lợi nhuận độc lập này được thiết lập để quản lý tăng trưởng cộng đồng cho đến năm 2018 nhưng đã thấy một cuộc đấu tranh quyền lực giữa nền tảng và Hoskinson, khiến tổ chức phi lợi nhuận chấp nhận sự lãnh đạo từ nhóm đối tác kinh doanh của Hoskinson.

Nếu Hoskinson thành công, ông sẽ cần phải mang lại hạnh phúc cho mọi người và có lẽ trong một khoảng thời gian đáng kể. Có thể sẽ mất nhiều năm để thành công với một loạt các dự án phức tạp như vậy, làm cho PoS hoạt động và giải quyết các thách thức quản trị. Năm 2020 sẽ chỉ là khởi đầu.

Như chính Hoskinson nói:

“Vẫn còn rất sớm”.

Coindesk